March 1, 2024

รถป้ายแดง กับ ประกันรถยนต์ชั้น 1

รถป้ายแดงหมายถึงรถยนต์ที่ได้รับการจดทะเบียนและเปิดให้ใช้งานบนถนนแต่ยังไม่ได้ผ่านการตรวจสอบและอนุมัติเส้นทางที่กำหนดเส้นทางและป้ายจราจรอื่น ๆ โดยสามารถใช้งานได้ในระยะเวลาที่จำกัดหรือระยะเวลาที่รถยนต์ยังไม่ได้ตรวจสอบอย่างสมบูรณ์เพื่อประกันความปลอดภัยในการใช้งานบนถนน โดยทั่วไปมักใช้ในรถยนต์ที่ผ่านการปรับปรุงหรือแก้ไขเพิ่มเติม หรือรถยนต์ที่ต้องการตรวจสอบสภาพหลังจากเกิดอุบัติเหตุหรือเคลื่อนย้ายสถานที่จากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งในกรณีที่ยังไม่ได้รับการอนุญาตให้เดินทางบนถนน รถป้ายแดงมักมีการจำกัดในการใช้งาน เช่น ห้ามใช้บนทางหลวงหรือบางที่ก็ต้องไปรับอนุญาตใหม่ก่อนการใช้งาน โดยปกติแล้วจะมีสัญลักษณ์ป้ายแดงแสดงว่ารถยนต์ยังไม่ได้รับการตรวจสอบและอนุมัติสำหรับการใช้งานบนถนนอย่างเป็นทางการ และต้องระวังในการใช้งานบนถนนในขณะนั้นเพื่อประกันความปลอดภัยของตนเองและผู้ใช้ถนนคนอื่น ๆ ด้วย รถป้ายแดง กับ ประกันรถยนต์ชั้น 1 การออกรถใหม่ ถือเป็นหนึ่งในเป้าหมายของใครหลายๆคน เพราะนอกจากจะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในยามเดินทางแล้ว ยังเป็นทรัพย์สินอีกชิ้นหนึ่งที่มาจากเงินที่เก็บหอมรอมริบเพื่อสิ่งนี้โดยเฉพาะ โดยการออกรถใหม่จะมาพร้อมกับข้อเสนอพิเศษที่คนซื้อรถควรต้องรู้และศึกษาหารายละเอียดให้ดี โดยเฉพาะประกันรถยนต์ชั้น 1 ซึ่งต้องเข้าใจก่อนว่า การออกรถใหม่ ก็มีรายละเอียดมากกว่าการเตรียมเงินดาวน์และคำนวนยอดการผ่อนชำระ โดยใช้เฉพาะในด้านกฎหมายที่ทำให้ “รถป้ายแดง” มีข้อจำกัดที่แตกต่างจากรถยนต์ป้ายขาวทั่วไป สำหรับใครที่มีแพลนจะออกรถใหม่หรือกำลังใช้รถป้ายแดงอยู่…

Read More
February 9, 2024

อยากซื้อ-ขายอสังหาริมทรัพย์ผ่านนายหน้า ควรเลือกนายหน้าแบบไหนถึงจะน่าเชื่อถือ

ปัจจุบันนี้การซื้อ-ขายอสังหาริมทรัพย์ไม่ใช่เป็นสิ่งที่ต้องทำเองอีกต่อไปแล้ว เพราะในขณะนี้มีนายหน้าที่คอยให้บริการทางด้านนี้อยู่ด้วย โดยนายหน้าที่จะมีการดำเนินเรื่องการซื้อ-ขายอสังหาริมทรัพย์ให้ทั้งหมดเลย ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ช่วยให้เกิดความสะดวกมาก ๆ ทั้งตัวผู้ซื้อ หรือว่าผู้ขาย แต่ทั้งนี้นายหน้าก็มีอยู่เยอะมาก ๆ แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่านายหน้าคนไหนน่าเชื่อถือ และดีจริง ๆ ในบทความนี้จึงอยากจะมาบอกวิธีการดูนายหน้ากัน ว่านายหน้าแบบไหนถึงจะเรียกว่าดี และน่าเชื่อถือ นายหน้าที่น่าเชื่อถือ ควรเป็นอย่างไร 1. มียืนยันตัวตนที่ชัดเจน และผ่านการรับรองแล้ว อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่า ปัจจุบันนี้ผู้ที่ให้บริการเป็นนายหน้าในการซื้อ-ขายอสังหาริมทรัพย์มีอยู่เยอะมาก ๆ ทำให้การเลือกนายหน้าที่น่าเชื่อไม่ใช่เรื่องง่ายเลย สิ่งแรกที่จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับนายหน้าได้ก็คือ นายหน้าสามารถยืนยันตัวตนที่ชัดเจนได้ อีกทั้งยังผ่านการรับรอง หรือผ่านการอนุญาตให้ประกอบอาชีพนี้แล้ว ซึ่งหากว่านานหน้ามีคุณสมบัติแบบนี้ก็ถือว่ามีความน่าเชื่อมากพอสมควรเลย 2.…

Read More
February 3, 2024

ขายฝาก คือ อะไร 

ข้อตกลงการซื้อคืน หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า Repo ขายฝาก คือ การทำธุรกรรมทางการเงินที่ฝ่ายหนึ่งขายหลักทรัพย์ให้กับอีกฝ่ายหนึ่ง โดยมีความมุ่งมั่นที่จะซื้อคืนในภายหลัง ซึ่งโดยปกติจะเป็นราคาที่กำหนดไว้ล่วงหน้า ข้อตกลงการซื้อคืนโดยทั่วไปเป็นเงินกู้ระยะสั้นที่มีหลักประกัน ซึ่งมักใช้ในตลาดเงินเพื่อระดมทุนระยะสั้น   โดยทั่วไปข้อตกลงการซื้อคืนของ ขายฝาก คือ วิธีเหล่านี้   ฝ่ายที่ต้องการเงินทุนระยะสั้น (เรียกว่าผู้ยืมหรือผู้ขายซื้อคืน) ขายหลักทรัพย์ให้กับบุคคลอื่น (เรียกว่าผู้ให้กู้หรือผู้ซื้อซื้อคืน) เป็นเงินสด ธุรกรรมนี้เป็นเงินกู้ที่มีหลักประกันโดยมีหลักทรัพย์เป็นหลักประกัน   ข้อตกลง ทั้ง 2 ฝ่ายตกลงตามเงื่อนไขของสัญญาซื้อคืน รวมถึงวันครบกำหนด (เมื่อจะซื้อหลักทรัพย์คืน) ราคาซื้อคืน (โดยปกติจะสูงกว่าราคาขายเดิมเล็กน้อย ซึ่งมีการคิดดอกเบี้ย) และอัตราดอกเบี้ย…

Read More
January 18, 2024

รู้หรือไม่ว่า ราคาประเมินที่ดิน ใครเป็นผู้กำหนด

ในการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์นั้น ไม่ว่าจะเป็นอสังหาริมทรัพย์ในรูปแบบใดก็ตาม ล้วนแต่จะต้องมีเรื่องของ ราคาประเมินที่ดิน เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยเสมอ โดยราคาประเมินที่ดิน ก็คือ ราคากลางที่ผู้เชี่ยวชาญทางด้านที่ดินได้มีการกำหนดราคากลางเป็นมาตรฐานเอาไว้ เพื่อที่จะช่วยให้เป็นแนวทางในการซื้อขายที่ดินของผู้ซื้อ และผู้ขาย ซึ่งผู้เชี่ยวชาญที่จะทำหน้าที่ในการกำหนดราคาประเมินที่ดินเอาไว้นั้น ไม่ได้มีแค่ภาครัฐเท่านั้น แต่ยังมีผู้เชี่ยวชาญในการประเมินที่ดินที่อยู่ในภาคเอกชนด้วย ราคาประเมินที่ดิน ที่จะใช้สำหรับซื้อขายที่ดิน มาจากอะไรบ้าง ในการซื้อขายที่ดินนั้น ราคาประเมินที่ดินจะมีอยู่ด้วยกัน 3 ราคาด้วยกัน คือ ราคาประเมินที่ดินที่มาจากภาคราชการ, ราคาประเมินที่ดินที่มาจากภาคเอกชน และราคาตลาด ซึ่งมีรายละเอียดดังต่อไปนี้ 1. ราคาประเมินที่ดินที่มาจากภาคราชการ สำหรับราคาประเมินที่ดินที่มาจากภาคราชการ ก็จะมาจากกรมที่ดิน โดยปัจจุบันนี้ผู้ที่ต้องการทราบข้อมูลเกี่ยวกับราคาประเมินที่ดิน…

Read More
December 11, 2023

รู้ก่อนซื้อบ้านมือสอง เรื่องอะไรบ้างที่จำเป็นต้องรู้ และให้ความสำคัญ

อย่างที่ทราบกันดีว่า การซื้อบ้านถือเป็นเป้าหมายในชีวิตของใครหลายคน แต่บ้านที่ขายอยู่ในขณะนี้ไม่ได้มีแค่บ้านมือหนึ่งเท่านั้น บ้านมือสองเองก็มีให้เลือกซื้อเช่นกัน แน่นอนว่าแม้จะเป็นบ้านมือสองแต่ก็มีข้อดีที่ทำให้บ้านมือสองน่าสนใจ และน่าซื้ออยู่หลายอย่างเลย โดยเฉพาะเรื่องของราคาบ้านที่จะถูกกว่าบ้านมือหนึ่งมาก ๆ อีกทั้งทำเลที่ตั้งก็อาจจะดีกว่าบ้านมือหนึ่งด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตามก่อนการซื้อบ้านมือสองก็มีสิ่งสำคัญที่ต้องรู้ และพิจารณาก่อน แล้วจะมีเรื่องอะไรบ้างนั้น ในบทความนี้จะมาช่วยอธิบายให้ได้เข้าใจกันมากขึ้น สิ่งสำคัญที่ต้องรู้ ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อบ้านมือสอง อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่า การซื้อบ้านมือสองนั้นมีข้อดีหลายประการเลย แต่ทั้งนี้ก็มีเรื่องที่ต้องรู้ และเรื่องที่ต้องพิจารณาก่อนการซื้อด้วย ซึ่งเรื่องนั้นก็คือ  1. ต้องไม่ลืมไปดูบ้านจริงก่อนตัดสินใจซื้อ เรื่องของการดูบ้านก่อนซื้อเป็นสิ่งที่สำคัญ และควรทำมาก ๆ โดยเฉพาะกับบ้านมือสอง แม้ว่าในปัจจุบันนี้เทคโนโลยีจะทำให้เราสามารถค้นหาบ้านมือสองได้ง่ายมากขึ้น อีกทั้งยังมีภาพให้ได้ดูก่อนตัดสินใจเลือกซื้อด้วย แต่ความจริงแล้วคือต้องไม่หลงเชื่อไปกับรูปที่ผู้ขายเผยแพร่ออกมา เพราะบางครั้งรูปเหล่านั้นอาจจะไม่ใช่สภาพบ้านจริง…

Read More